แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : กินอยู่ ปลอดภัย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับ ตัวเราและการทำงานของอวัยวะต่างๆ
และระบบของร่างกาย
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
(13 – 15 ส.ค. 2557)
|
โจทย์
- ตัวเรา - การทำงานของอวัยวะต่างๆ และระบบของร่างกาย คำถาม Key Question - ปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการการทำงานที่ดี ของอวัยวะภายใน(Show & Share) - จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอวัยวะต่างๆ ทำงานบกพร่อง(Round Rubin) - จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอวัยวะต่างๆ หยุดทำงาน( Place mat ) -จะมีวิธีการดูแล อวัยวะของเรา ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เครื่องมือคิด - Show and Share - round Rubin - Place mat นักเรียน : ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษสี ขนาดครึ่ง A4 - สีเมจิก |
ชง
- นักเรียนดู หุ่นอวัยวะภายในร่างกาย - ชมคลิปวีดีโอการทำงานของอวัยวะในร่างกาย - นักเรียนทำกิจกรรมการวัด ชีพจร อัตราการเต้นของหัวใจ เช่น วิ่ง เดิน นั่ง นอน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "อวัยวะต่างๆทำงานอย่างไร " เชื่อม - แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มศึกษาการทำงานของอวัยวะภายในที่สำคัญของร่างกาย โดยศึกษาทั้งระบบและแต่ละอวัยวะของระบบนั้น (ระบบย่อยอาหาร,ระบบหายใจ,ระบบขับถ่าย,ระบบไหลเวียนเลือด) - ศึกษาการดูแล รักษาของอวัยวะ ระบบต่างๆ - นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำงานและปัญหาที่พบระหว่างการลงมือปฏิบัติ ใช้ – นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอข้อมูล - นักเรียน Show and Share นำเสนอผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก คลิปวีดีโอ ภาระงาน - หัวข้อ Topic - สิ่งที่รู้แล้วและอยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อ Topic - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับ ตัวเราและการทำงานของอวัยวะต่างๆ และระบบของร่างกาย ทักษะ ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ - กล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ที่แตกต่าง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น