เป้าหมายหลัก

1.เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญ ของการทำงานระบบต่างๆของร่างกาย
2. เข้าใจและตระหนัก ถึงคุณค่าของอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ
3. ตระหนักถึงพิษภัยจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับอาหารและสามารถผลิตอาหารบริโภคเองได้ในครัวเรือน
4. ตระหนักถึงคุณค่าของกิจกรรมทางกายและทางใจ เพื่อให้ร่ายกายมีความสุขได้

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

Body Scan scrip

ช่วงเวลาที่มีความหมายต่อจากนี้ จดจ่อกับลมหายใจของเราเท่านั้น หายใจลึกๆ รู้สึกท้องขยาย ลำตัวขยาย หน้าอกขยาย รู้สึกสดชื่น หายใจออกช้าๆรู้สึกท้องยุบลำตัวยุบ  รู้สึกเบาสบาย ผ่อนคลาย  รู้สึกเถึงความผ่อนคลายของกล้ามเนื้อบนใบหน้า รู้สึกถึงความผ่อนคลายของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ขาของเราผ่อนคลาย ท้องของเราผ่อนคลาย  รู้สึกถึงอวัยวะภายในของเราได้ผ่อนคลาย ใบหน้า  คิ้วของเราผ่อนคลาย  ตัวของเราเบาแสนเบา เหมือนกับไม่มน้ำหนัก จินตนาการ ว่าเราเดินอยู่ท่านกลางท้องทุ่ง ที่เขียวขจี อิสระที่สุด ผ่อนคลายที่สุด ฝ่าเท้าของเราเดินไปบนทุ่งหญ้า และบนพื้นดิน ที่เป็นธรรมชาติสัมผัสได้ถึงพลังอันยิ่งใหญ่ เรารู้สึกสัมผัสได้ ผ่านปลายเท้า เข้าไปยังเซลทุกเซลในร่างกาย เรารู้สุกสดชื่น และแข็งแรงที่สุด เราได้ยินเสียงนกร้องที่ไพเราะ ได้ยินเสียงใบไม้ไหว เราเดินต่อไปตามลำัง เรารู้สึกมีควมสุขมาก เบื้องหน้าของเราคือดวงอาทิตย์กลมโต  กำลังจะลับขอบฟ้า เราเห็นดวงอาทิตย์ เคลื่อนต่ำลง  ต่ำลง ต่ำลง จนลับขอบฟ้าไป และเราก็นอนท่านอนตายที่ทุ่งหญ้าแห่งนี้อย่างสงบ  ตามลำพัง เรารู้สึกผ่อนคลายที่สุด  อิสระที่สุด  และมีความสุขมากที่สุด ทุกส่วนในร่างกายของเรากำลังอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายที่สุด  ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย  ลมหายใจของเราเบาสบาย จินตนาการว่าเรากำลังลอยอยู่กลางมหาสมุทร เรากำลังจมลงในมหาสมุทร แห่งความรัก เรากำลังจม ลึกลง  ลึกลง ยิ่งลึกลงเท่าไร เราจะรู้สึก ผ่อนคลายมากขึ้นเท่านั้น ทุกส่วนในร่างกายของเรา รู้สึกผ่อนคลาย อิสระ เรารู้สึกได้รับความรักจากทุกสรรพสิ่ง ที่อยู่บนโลกใบนี้  เรากำลังถ฿กล้อมรอบด้วยมหาสมุทรของความรัก  ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาลนี้  หายใจเข้าเอาความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่เข้ามาในร่างกายของเรา  หายใจออกเอาความเหนื่อยล้า ความเครียด ออกไปจากตัวเราจนหมดสิ้น  เวลานี้ตัวเราเปรียบเสมือนฟองน้ำ ที่อยู่ท่ามกลางหมาสมุทรของความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ เราซึมซับเอาความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ของจักรวาล  เข้ามาในทุกเซลในร่างกายของเรา พลังแห่งความรักความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ในโลก  ในจักรวาลแห่งนี้ เป็นพลังที่ทำให้เรามีความเชื่อมั่นในตนเองสูงที่สุก  เป็นพลังที่ทำให้เรามีความรัก  ความเคารพให้กับตัวเอง  เป็นพลังที่ทำให้เรามีความรักความเคารพให้กับผู้อื่น หายใจเข้าเอาพลังของความรัก ความยิ่งใหญ่เข้ามาในตัวเรา  หายใจออกแผ่ความรัก  ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนรอบข้าง  ทุกคนในครอบครัว เพื่อนๆทุกคน ทุกสรรพสิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้ ในจักรวาลแห่งนี้  เวลานี้เรามีร่างกายที่แข็งแรงที่สุด  มีจิตใจที่เข้มแข็ง  อ่อนโยน  มีจิตใจที่เมตตากรุณา  เราเป็นที่รักของคนทุกคน  และเราก็รักทุกคนด้วย เพื่อที่เราจะผ่อนคลายยิ่
ไปกว่านี้  บอกกับตัวเองว่าเมื่อเราเห็นสีม่วง เราจะอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายที่สุด  เวลานี้เราเห็นสีแดงในจินตนาการของเรา  นึกถึงดอกกุหลาบ หรือแตงโม  หรือมะละกอสีแดง ให้สีแดงอยู่ในจินตนาการสักครู่  และเห็นสีส้ม นึกถึงเปลือกส้ม  สีส้ม ทุกส่วนในร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น ให้สีส้มอยู่ในจินตนาการของเราสักครู่  และเห็นสีเหลือง  นึกถึงเปลือกกล้วบหอมสีเหลือง ให้สีเหลืองอยู่ในความคิดของเราสักครู่ และเห็นสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า แล้วรู้สึกผ่อนคลาย  เบาสบาย  อิสระ  ให้สีเขียวอยู่ในความคิดของเราสักครู แล้วเห็นสีฟ้า   เห็นท้องฟ้า  ท้องทะเล เวลานี้ เรารู้สึกผ่อนคลายที่สุด ให้สีฟ้าอยู่ในความคิดของเราสักครู่นึง บอกกับตัวเองว่า เราเห็นสีม่วงเราจะเข้าสู่สภาวะที่ผ่อนคลายที่สุด และเห็นสีม่วง นึกถึงดอกกล้วยไม้สีม่วง ให้สีม่วงอยู่ในความคิดของเราครู่นึง เราผ่อนคลายที่สุด  อิสระที่สุด  อยากแบ่งปันความสุขนี้ให้กับทุกๆ คน  ปล่อยจิตใจให้ล่องลอยไปกับเสียงเพลง เราจะบอกกับตัวเองเสมอว่า  ไม่มีใครในโลกนี้อีกแล้วที่เหมือนเรา  เราคือเรา เรามีความภูมิใจในความเป็นตัวเรา  เรามีความเคารพให้กับตนเอง  และเรามีความเคารพให้กับผู้อื่น  เรารักตัวเรา  เรารักผู้อื่น  และทุกคนก็รักเรา  หายใจเข้าเอาพลังความรัก  ความเมตตา  หายใจเข้าเอาพลังความรักความเมตตาที่ยิ่งใหญ่เข้ามาในตัวเรา   หายใจออกแผ่ความรัก ความเมตตาให้กับผู้อื่น  เรามองเข้ามาลึกๆ ในใจเรา เวลานี้เราพบแสงสว่างที่สดใสที่สุด เป็นแสงสว่างของความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่  แสงนี้ค่อยๆ แผ่กว้างขึ้น กว้างขึ้น กว้างขึ้น ยิ่งแสงแผ่ออกไปไกลเท่าไร เราก็ยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น  เวลานี้ เราเปรียบเสมือนเป็นจุดศูนย์กลางของพลังแห่งความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ ของจักรวาล  พลังนี้จะแผ่ออกไปสู่คนรอบข้างอยู่ตลอดเวลา เมื่อเราไปที่ไหน เราก็จะทำห้คนรอบข้างของเรามีความสุข  เราค่อยๆ กลายเป็นคนใหม่ ที่มีจิตใจใหม่ เต็มไปด้วยความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ เราเป็นคนที่มีความสุขที่สุด และความสุขในตัวเรา ก็แผ่ออกไปสู่คนรอบข้าง เรามีความสุขที่ทำให้คนอื่นมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น