ปฏิทินการเรียนรู้
PBL “กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข”
Quarter 2/2557 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สัปดาห์ที่
|
สาระสำคัญ
(เป้าหมายหลัก)
|
เนื้อหา/กิจกรรม
|
ภาระงาน/ชิ้นงาน
|
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
|
1
|
-สร้างฉันทะ
และแรงบันดาลใจในการเรียนรู้
Key
Question
-
นักเรียนเห็นอะไรจากการชมคลิป วีดีโอ-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (show and share)
-
ทำไมมนุษย์แต่ละคนมีความสุขแตกต่างกัน
-
นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใด แต่ละคนจึงมีความสุขไม่เหมือนกัน
-
การกินอาหาร สำคัญกับชีวิต มนุษย์ อย่างไร
-อาหารแต่ละประเภท
มีผลกับ สุขภาพตัวเราอย่างไร
เราจะเลือกกินอาหาร อย่างไร ให้มีสุขภาพที่ดี
(Round Robin)
|
-
สร้างฉันทะและ สร้างแรงบันดาลใจ ด้วยการปะทะด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
- ดูคลิป วีดีโอ เรื่อง
ความสุขของมนุษย์
-
ครูเล่าข่าวเกี่ยวกับ การใช้ชีวิตที่มีความสุข ทั้งทางกาย ทางจิตใจให้นักเรียนฟัง
- ดู คลิป วีดีโอ เกี่ยวกับ อันตรายจากสารพิษตกค้างในอาหาร
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
สรุปสิ่งที่ได้ดูจากคลิป วีดีโอ- - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
คลิป วีดีโอ
-
ข่าว
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
2
|
สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
“จากสิ่งที่เกิดขึ้นและปัญหาที่พบ
นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ในQuarter
นี้อย่างไร”
Key
Question
- นักเรียนเห็นอะไรและ
รู้สึกอย่างไรต่อสิ่งที่ได้ดู
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรใน Quarter นี้
-
ทำไมถึงอยากเรียนเรื่องนี้
-
นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างในโครงงาน
กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข
(show and
share)
|
กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อ
- เลือกหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้ (Think Pair Share )
- การได้มาซึ่งชื่อโครงงาน (Brain
storming)
กระบวนการวางแผนการเรียนรู้
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
- เขียน Mind mapping ก่อนเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- หัวข้อที่จะเรียน
-
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind
mapping ก่อนเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
- กระดาษ บรู๊ฟ
- สี/ปากกาเคมี
-บรรยากาศในห้องเรียน
|
3
|
- การวางแผนการเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์
Key
Question
- นักเรียน
จะวางแผนการเรียนรู้และทำปฏิทินการเรียนรู้อย่างไร
(show and
share)
- นักเรียนจะตกแต่งห้องเราให้น่าสนใจและสื่อถึงโครงงาน
“กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข”
ได้อย่างไร
(Brainstorming)
|
กระบวนการวางแผนการเรียนรู้
- ทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
- วาดภาพตกแต่งหน้าห้องเรียน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
- ภาพวาดตกแต่งหน้าห้อง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษ 100ปอนด์
|
4
|
- ตัวเรา การทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกาย
Key
Question
-
ปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการการทำงานที่ดี ของอวัยวะภายใน
(Show
& Share)
-
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอวัยวะต่างๆ ทำงานบกพร่อง
(Round Rubin)
- จะเกิดอะไรขึ้นถ้าอวัยวะต่างๆ หยุดทำงาน( Place mat )
|
-
นักเรียนชมคลิปวีดีโอการทำงานของอวัยวะในร่างกาย
- แบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มศึกษาการทำงานของอวัยวะภายในที่สำคัญของร่างกาย
-
นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำงานและปัญหาที่พบระหว่างการลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอข้อมูล
-
นักเรียน Show and
Share นำเสนอผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
ข้อมูลจากการค้นคว้า
-
Mind mapping, การ์ตูนช่อง, โมเดล, ชาร์ตความรู้
-
การนำเสนอ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
คลิป / สารคดี
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษบรู๊ฟ
|
5
|
ชีวิตและครอบครัว
-
ความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่น
-สุข อนามัยร่างกาย -ครอบครัวมีสุข -พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศKey Question
- ครอบครัวมีความสำคัญอย่างไร
-การดูแลสุขอนามัยของร่างกายมีความสำคัญอย่างไร -ควรปฏิบัติตัวอย่างไรต่อบุคคลในครอบครัว -ทำไมต้องปฏิบัติตัวเช่นนั้น ( Show and Share )
- พฤติกรรมแบบไหนที่เป็นอันตรายต่อการถูกล่วงละเมินทางเพศ
(
Show and Share )
-ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อป้องกันการถูกล่วงละเมินทางเพศ
|
- นักเรียนดูคลิปความรักจากครอบครัว
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า การใช้ชีวิตในครอบครัวแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน
ทำไมบางครอบครัวมีความสุข
ทำไมบางครอบครัวไม่มีความสุข เพราะเหตุใด
- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัวและผู้อื่น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูล
การสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
และผู้อื่นมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน เพื่อนำมาออกแบบชิ้นงาน
-
ครูให้นักเรียนจับคู่และค้นคว้าเกี่ยวกับ สุขอนามัยร่างกาย
- ครูให้นักเรียนจับคู่หาข่าวเกี่ยวกับ
การถูกล่อลวงทางเพศ และนำเสนอเพื่อนหน้าชั้นเรียน
พฤติกรรมเสี่ยงที่นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อเอดส์ และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
- นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำงานและปัญหาที่พบระหว่างการลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอข้อมูล
-
นักเรียน Show and
Share นำเสนอผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ข่าว
-
Time line, การ์ตูนช่อง, Mind mapping
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
คลิป
/ สารคดี
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษบรู๊ฟ
|
6
|
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
-ความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมในรูปแบบห่วงโซ่อาหาร -การเพิ่มขึ้นของประชากร -ปลุกจิตสำนึกให้รักสิ่งแวดล้อม -ผลกระทบ ภัยจากสิ่งแวดล้อม |
ให้นักเรียนดูคลิป
ความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งแวดล้อมกับชีวิต มีความสัมพันธ์กันอย่างไร การเพิ่มขึ้นของประชากรมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือไม่ อย่างไร -ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้า เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และผลกระทบหาสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย จะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้อย่างไร - นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำงานและปัญหาที่พบระหว่างการลงมือปฏิบัติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมนำเสนอข้อมูล
-
นักเรียน Show and
Share นำเสนอผลงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆ ฟัง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- Mind mapping
-การนำเสนอ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
คลิป / สารคดี
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษบรู๊ฟ
|
7
|
อาหาร
-
อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
-
อาหารทำลายสุขภาพ
-
การผลิตอาหารที่ปลอดภัยด้วยตัวเอง
Key
Question
-
อาหารที่นักเรียนชอบรับประทานมีอะไรบ้าง
- อาหารแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร
-
เราจะมีวิธีการผลิตอาหารที่ปลอดภัยรับประทานเองได้หรือไม่ ทำได้อย่างไร
|
-ครูให้นักเรียนดูคลิปอันตรายจากพิษภัยของอาหาร
-ครูกระตุ้นการคิดด้วยการแบ่งกลุ่มให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แยกแยะชนิดของอาหาร
ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และอาหารทำลายสุขภาพ
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มศึกษาอาหาร ได้แก่โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ วิตามิน และน้ำ มีความจำเป็นต่อร่างกาย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ละชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง -ประกอบอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณค่าสารอาหารครบ 5 หมู่ -แบ่งกลุ่ม นักเรียนปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อผลิตอาหารที่ปลอดภัย
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- วิเคราะห์แยกแยะประเภทของอาหาร
- สรุปความรู้เกี่ยวกับสารอาหาร
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ข่าว /
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
8
|
กิจกรรมที่ทำให้มีความสุข
กิจกรรมทางกาย
-กีฬา
-การละเล่น -การเคลื่อนไหว -กิจกรรมนันทนาการ -ประโยชน์ของการออกกำลังกาย,การละเล่น,การเคลื่อนไหว กิจกรรมทางใจ --มองโลกในแง่บวก -จิตสาธารณะ -คุณธรรม -ศีลธรรม -อารมณ์ดี
Key Question
กิจกรมที่ทำให้มนุษย์เรามีความสุขมีอะไรบ้าง - ทำไมมนุษย์เราต้องออกกำลังกาย ถ้าไม่ออกกำลังกายจะเป็นอย่างไร
- การออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างไร
-นอกจากออกกำลังกายแล้วมีกิจกรรมอื่นอีกหรือไม่ ยกตัวอย่าง บอกประโยชน์ของการละเล่น
-การทำให้จิตใจ สบายผ่องใส มีประโยชน์อย่างไร ทำได้โดย
วิธีใดบ้าง |
-
นักเรียนและครูร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำให้
มนุษย์เรามีความสุข กิจกรรมทางกาย
กิจกรรมทางใจ มีอะไรบ้าง
มีข้อดี อย่างไรบ้าง
-
แบ่งนักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมทางกาย กิจกรรมทางใจ
พร้อมทั้งบอกประโยชน์ สรุปลงบนชาร์ตความรู้เตรียมนำเสนอ
-
นำเสนอ Show and
Share
-
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้จากการค้นหาข้อมูลและการฟังเกี่ยวกับกิจกรรมทางกายและกิจกรรมทางใจ
ที่เพื่อนนำเสนอเป็น Mind Mapping
- นักเรียนฝึกทำกิจกรรมทางกาย
และกิจกรรมทางใจ ร่วมกันอภิปรายความรู้สึก ให้เพื่อนๆฟัง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
สรุปสิ่งที่ได้จากการค้นคว้าเกี่ยวกับกิจกรรมทางกาย
- สรุปความรู้สึกที่ได้จากการฝึกปฏิบัติ กิจกรรมทางกายและกิจกรรมทางใจ
- การนำเสนอ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
-สนามกีฬา
|
9
|
ปัญหาปัญหาการใช้ชีวิต
-ปัญหาสุขภาพ
-ไม่มีความสุขในชีวิต -เครียด -การว่างงาน -ปัญหาครอบครัว แนวทางในการแก้ปัญหา -อยู่อย่างพอเพียง -เป็นพลเมืองที่ดีชองชุมชน -ที่พึ่งทางใจ
Key
Question
- ทำไมการดำรงชีวิตของแต่ละคน
จึงมีความสุขแตกต่างกัน
-สาเหตุที่ทำให้ความสุขของแต่ละคนแตกต่างกัน คืออะไร
-ปัญหาในการใช้ชีวิตมีอะไรบ้าง
- ปัญหาในการใช้ชีวิตที่นักเรียนประสบกับตัวเองมีอะไรบ้าง
- จะหาแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร
|
-
ให้นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาการใช้ชีวิตที่จะทำให้
การดำรงชีวิตไม่มีความสุข
-แบ่งกลุ่มนักเรียน ระดมความคิดโดยให้ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา สรุปลงบนชาร์ตความรู้เตรียมนำเสนอ
-
นำเสนอ Show and
Share
- สรุปความเข้าใจปัญหาการใช้ชีวิต
และแนวทางแก้ไข จากการฟังเพื่อนนำเสนอเป็น Mind
Mapping
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-การนำเสนอ
- Mind Mapping ปัญหาในการใช้ชีวิต และแนวทางแก้ไข
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
10
|
สรุปโครงงาน
-
การตกผลึกสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาทั้งหมด
-
การตรวจสอบ การประเมินตนเองและผู้อื่น
Key
Question
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนโครงงาน
“กินดี
อยู่ดี ชีวีมีสุข”และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจได้อย่างไรบ้าง
|
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมาทั้งหมดในโครงงาน
“กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข”
-
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้เป็น Mind Mapping หลังเรียน/
นำเสนอ
- นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
-
นักเรียนระดมความคิดเขียน “
สิ่งที่ทำได้ดี และ สิ่งที่ควรปรับปรุง
เกี่ยวกับการเรียนโครงงานเรื่อง “กินดี อยู่ดี ชีวีมีสุข
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำในวันสรุปงานสิ้น Quarter 2
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
-
Mind Mapping หลังเรียน
- สิ่งที่ทำได้ดี และ สิ่งที่ควรปรับปรุง
- จัดนิทรรศการในห้องเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น