สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้
ได้เข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน PBL สิ่งที่สอนเด็กเพื่ออะไร?
ผลลัพท์ที่ได้ควรจะเป็น
# ชิ้นงานของเด็กแสดงถึงแก่นความเข้าใจหรือไม่
# ชิ้นงานแสดงถึงการคิด logic และ การคิดสร้างสรรค์
# การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
· เทคนิค การตั้งคำถามของครู ให้เป็นคำถามกระตุ้นคิด
ถึงแม้จะได้คำตอบที่ไม่ถูกต้อง แต่การ เชื่อมโยงสิ่งที่พูดในชั้นเรียนทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
และความเข้าใจในห้องเรียน
· การออกแบบกิจกรรม โดยใช้รูปแบบ Active
learning เพื่อให้เด็กได้ เรียนรู้ เข้าใจและมีทักษะในการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
· กระบวนการเปิด นั่งล้อมวง แสดงความคิดเห็น ฟังซึ่งกันและกัน
โดยไม่มีคำตอบที่ผิดและถูก คำที่สำคัญ เมื่อเด็กพูดแสดงความคิดเห็น
ครูจะขอฟังอีกครั้ง เพื่อเน้นย้ำสิ่งที่สำคัญ
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์
การสร้างความรู้สึกเชิงจำนวน โดยให้เด็ก เห็นจำนวนอย่างเป็นระบบ สร้างภาพในสมองเพื่อให้เกิดความรู้สึกเชิงจำนวน โดยผ่านกิจกรรม เช่น เกม การลงมือปฏิบัติ จะทำให้เด็กเข้าใจ ในการเรียนเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขมากยิ่งขึ้น โดยสื่อที่ใช้เพื่อให้เด็ก เกิดการเรียนรู้ควรมีกระบวนการขั้นตอนในการจัดกิจกรรมคือ เริ่มจากสื่อจริงก่อน การเชื่อมโยงรูปภาพ แล้วถึงมาสรุปเป็นสัญลักษณ์ การเรียนการสอนการบวก หรือลบ ยังไม่ใช้ควรเครื่องหมาย ควรทำให้เด็กเข้าใจว่าเพิ่มขึ้น ได้มา หักออก หรือลบออก เมื่อเข้าใจแล้วค่อยขยับขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ และควรจะใช้เหตุการณ์ในชีวิตจริง ควรมีที่มาของตัวเลข เช่น มีคนในห้อง จำนวน กี่คน มีแขนกี่แขน ซึ่งจะทำให้เด็กคิดได้มากมายหลากหลายวิธี แล้วนำมาแชร์กัน เพื่อนๆ ก็จะได้เรียนรู้วิธี ใหม่ๆอีกด้วย ซึ่งการสอนคณิตศาสตร์ มีเป้าหมายที่สำคัญกว่าการได้มาซึ่งคำตอบคือ
- รู้คำตอบเอง
- เห็นรูปแบบ
- การสื่อสาร
- การมองเห็นภาพ
- การเชื่อมโยงการคิดสร้างสรรค์
- การแก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น